CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI BLOG THCS QUỐC OAI

                 KỶ NIỆM 10 NĂM 
THÀNH LẬP TRƯỜNG THCS QUỐC OAI

Thứ Hai, ngày 09 tháng 4 năm 2012

KẾ HOẠCH XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN(2010-2011)


KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA
“Xây dựng nhà trường thân thiện, học sinh tích cực”
Năm học  2010-2011.

Thực hiện chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ kế hoạch số 1115/KH-SGDĐT ngày 27/8/2008 của Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng về việc “Xây dựng nhà trường thân thiện, học sinh tích cực”;
Căn cứ  kế hoạch số 67/KH-GD ngày 10/9/2008 của Phòng Giáo dục và Đào Tạo Đạ Tẻh  về việc triển khai phong trào thi đua “Xây dựng nhà trường thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông năm học  2008-2009 và giai đoạn đến năm 2013;
Căn cứ kế hoạch số 16/KH-THCSQO ngày  17/9/2008 của trường THCS Quốc Oai về việc triển khai phong trào thi đua “Xây dựng nhà trường thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông năm học  2008-2009 và giai đoạn đến năm 2013;
Căn cứ kế hoạch số 28/KH-THCSQO ngày 11/9/2009 về kế hoạch năm học 2010-2011;
Căn cứ vào tình hình thực tế của Trường THCS Quốc Oai, nay Trường THCS Quốc Oai xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng nhà trường thân thiện, học sinh tích cực” cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU:
1. Mục tiêu:
- Huy động tất cả các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh, phù hợp với điều kiện của từng địa phương và đáp ứng nhu cầu của xã hội.
- Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và trong các hoạt động xã hội.

2. Yêu cầu:
- Tranh thủ mọi nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị trường học, đảm bảo học sinh đến trường an toàn, thân thiện và vui vẻ.
- Động viên, khuyến khích, tạo các sân chơi cho học sinh giúp cho các em có hứng thú, chủ động, tích cực và sáng tạo trong mọi hoạt động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng.
- Phát huy tính chủ động, sáng tạo của Thầy cô giáo trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách quản lý-giáo dục học sinh.
- Huy động và tạo mọi điều kiện để các tổ chức, các cá nhân, cộng đồng dân cư, toàn xã hội tham gia giáo dục văn hoá, giáo dục truyền thống, lễ giáo, lịch sử  cách mạng cho học sinh.
            - Đảm bảo phong trào thi đua “Xây dựng nhà trường thân thiện, học sinh tích cực” phải thường xuyên, liên tục, tự giác.
II. NỘI DUNG CƠ BẢN  CỦA PHONG TRÀO THI ĐUA:
1. Nội dung 1: Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn:
1.1. Tổ chức cho giáo viên và học sinh trồng cây nhân ngày sinh nhật Bác hàng năm, thường xuyên chăm sóc và bảo vệ cây đã trồng, giao việc chăm sóc các bồn hoa, cây cảnh cho Đội thiếu niên (Công trình măng non).
1.2.Thường xuyên tổ chức dọn vệ sinh sân trường và khu vực chung, đảm bảo trường luôn sạch sẽ, gọn gàng ngăn nắp. Sắp xếp lại các phòng làm việc, và phòng đoàn thể, xây dựng phòng hội đồng gọn gàng, ngăn nắp.
1.3. Đảm bảo trường an toàn, tổ chức kiểm tra các phòng học, nhà công vụ,  phòng làm việc thường xuyên để phòng chống sập, cháy nổ…đồng thời có biệp pháp quản lý khu vực trường chặt chẽ chống mất mát, hư hỏng, gây mất an ninh trật tự (kể cả từ trong nội bộ và từ ngoài trường vào).
1.4. Có đủ nhà vệ sinh dùng cho học sinh và giáo  viên, nhà vệ sinh được đặt ở những nơi phù hợp, vệ sinh luôn sạch sẽ.
1.5. Học sinh tích cực tham gia vệ sinh lớp học, vệ sinh nơi cộng cộng trong và ngoài nhà trường, vệ sinh cá nhân. Có ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng.
2. Nội dung 2: Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với lứa tuổi của học sinh, giúp các em tự tin trong học tập.
2.1. Thầy, cô giáo  tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tính chủ động, sáng tạo và rèn luyện khả năng tự học của học sinh.
2.2. Thầy, cô giáo tích cực bám sát chương trình giảng dạy,  dạy học theo vùng miền. Niềm nở, vui vẻ, chân tình  với học sinh trong các tình huống nhằm thực hiện tốt khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui của thầy và trò”. Tích cực giúp đỡ học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong giờ dạy  cần tổ chức các hoạt động hướng tới học sinh là trung tâm. Bám sát chuẩn kiến thức- kỹ năng để soạn và giảng cho các đối tượng học sinh.
2.3. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học.
2.4. Học sinh được khuyến khích bày tỏ quan điểm, đề xuất ý tưởng, được phát huy tối đa khả năng sáng tạo trong mọi lĩnh vực. Thầy, cô giáo là người khuyến khích và giúp đỡ các em hoàn thành các ý tưởng hay và chấn chỉnh các ý tưởng không phù hợp.
2.5. Ra đề kiểm tra phải đảm bảo vừa sức, không ra đánh đố học sinh, bám sát chuẩn kiến thức- kỹ năng để ra đề, chấm bài công bằng, khách quan….Đảm bảo lấy đủ các cột điểm, đánh giá học sinh đúng thực chất.
3. Nội dung 3: Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
3.1. Rèn luyện  kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống xảy ra trong cuộc sống học đường cũng như trong xã hội, rèn luyện kỹ năng cộng tác, kỹ năng làm việc, hợp tác theo nhóm.
3.2. Rèn luyện sức khoẻ và ý thức  bảo vệ sức khoẻ: phòng chống chết đuối, phòng chống các loại bệnh tật thông thường (đặc biệt là bệnh cúm A H1N1), tai nạn giao thông, phòng chống cháy-nổ…
3.3. Rèn luyện kỹ năng ứng xử có văn hoá với các thành phần trong và ngoài nhà trường, trước mắt là với bạn bè, với thầy cô, với cha mẹ. Học sinh có ý thức biết “chung sống hoà bình”, biết phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội.
3.4. Đội TN, Giáo viên chủ nhiệm tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Thực hiện tốt giáo dục kỷ luật tích cực trong học sinh.
4. Nội dung 4: Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh.
4.1. Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao:
            + “Rung chuông vàng” xen kỹ với tổ chức trò chơi dân gian, tổ chức  Rung chuông vàng các đợt chung kết theo học kỳ hoặc theo từng chủ đề, chủ điểm, trong “Rung chuông vàng”, xen kẽ các tiết mục văn nghệ của các lớp kể cả cho học sinh nhảy erobic hoặc múa-hát.
            + Tổ chức “Đêm hội trăng rằm” lần thứ ba với chủ đề “TRUNG THU- NHỚ BÁC”. Đổi mới cách tổ chức như đưa các câu hỏi vui nhộn, câu hỏi rèn kỹ năng sống bằng các tình huống  cho học sinh.           
+ Tổ chức hội khỏe Phù Đổng.
4.2. Các hoạt động  cần hướng tới tinh thần thi đấu hết mình, tinh thần đồng đội, sự đoàn kết, thân thiện. Bên cạnh đó thông qua các hoạt động nhằm khuyến khích sự thông minh và sáng tạo, ý thức trách nhiệm của cả thầy và trò.
5. Nội dung 5: Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng tại địa phương…
Căn cứ và tình hình thực tế của trường, nay trường xây dựng nội dung này bằng nội dung tổ chức phong trào “Uống nước nhớ nguồn”
5.1. Tổ chức thi tìm hiểu về Đảng, về Bác Hồ thông qua hoạt động làm báo ảnh của các chi đội. Tổ chức xây dựng tập san ảnh của nhà trường.
5.2. Tổ chức làm phim của nhà trường, phát huy hiệu quả của Trong Web, blog phim, cùng với blog của 9C nhằm xã hội hóa công tác giáo dục. Xây dựng thư viện ảnh và phim của nhà trường, góp phần giáo dục truyền thống của nhà trường. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động. Đổi mới các hội nghị-đại hội.
5.3. Xây dựng kế hoạch “uống nước nhớ nguồn”: Giúp đỡ gia đình thương binh- liệt sỹ nhằm giáo dục truyền thống cho học sinh.
III. BIỆN PHÁP:
1. Tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc  tuyên truyền, phổ biến tới nhân dân, các đoàn thể, các thôn về ý nghĩa, tác dụng và những việc cần làm của các tổ chức trong phong trào “Xây dựng nhà trường thân thiện, học sinh tích cực”, từ đó xây dựng mối đoàn kết, thân thiện trong nhà trường và giữa nhà trường với địa phương và nhân dân.
2. Tuyên truyền trong GV-HS và các đoàn thể địa phương thấy được ý nghĩa của phong trào thi đua “Xây dựng nhà trường thân thiện, học sinh tích cực”
3. Căn cứ vào kế hoạch này, Hiệu trưởng ra quyết định thành lập ban chỉ đạo. Đồng thời tổ chức phân công phân nhiệm cụ thể. Hiệu trưởng chỉ đạo các bộ phận  chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch hành động.
4. Phân công cụ thể từng nội dung cho thành  viên ban chỉ đạo, thành viên nhà trường  phụ trách, trong đó trước mắt thực hiện ngay 5 có: “Có tình thương trách nhiệm của thầy cô giáo, có nhận chăm sóc di tích cách mạng văn hoá, có cây xanh và hoa, có nhạc hát ngoài giờ, trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi tích cực, có nhà vệ sinh”; và ba đủ
5. Tùy theo tính chất công việc, trưởng ban chỉ đạo có thể tổ chức các buổi họp ban chỉ đạo và toàn thể CB-GV-CNV.
6. Bên cạnh đó, Hiệu trưởng xây dựng các kế hoạc triển khai 3 cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng kế hoạch “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, công tác dạy và học”
7. Gắn nội dung cuộc thi đua xây dựng “Xây dựng nhà trường thân thiện, học sinh tích cực” với việc đánh giá xếp loại thi đua giáo viên và học sinh, lớp học, chi đội, xếp loại công chức…
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Giao trách nhiệm cho CB-GV-CNV trong các nội dung sau:
1.1. Nội dung 1: Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn:
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thị Lệ, Đoàn Thế Thiên.
1. 2. Nội dung 2: Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với lứa tuổi của học sinh, giúp các em tự tin trong học tập.
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thị Phụng, tổ trưởng- tổ phó chuyên môn.
1. 3. Nội dung 3: Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thị Phụng, Nguyễn Thị Lệ.
1. 4. Nội dung 4: Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh.
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thị Lệ, Nguyễn Ngọc Mạnh Tuấn.
1. 5. Nội dung 5: Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng tại địa phương…( thay bằng nội dung“Uống nước nhớ nguồn”)
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thị Lệ, Nguyễn Ngọc Mạnh Tuấn.
2. Các thành viên ban chỉ đạo, Giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách, trưởng các bộ phận căn cứ kế hoạch này để điều hành và phân công cụ thể cho học sinh tham gia. Thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện về ban chỉ đạo.
3. Trong quá trình thực hiện,  nếu có gì vướng mắc hoặc phát sinh Hiệu trưởng tiến hành điều chỉnh cho phù hợp, sau đó thông báo cho hội đồng sư phạm nhà trường./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét